Xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi được tăng chu kỳ kiểm định từ ngày 01/10/2021
Lượt xem: 373

Bộ Giao thông vận tải vừa ban ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực từ 01/10/2021 và thay thế Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT).

          Điểm thay đổi  của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT  là chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 06 tháng lên 12 tháng đối với chu kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 05 năm. Sau thời hạn 05 năm thì loại xe này có chu kỳ kiểm định là 6 tháng/lần.

          Thông tư 16/2021/TT-BGTVT cũng bổ sung, quy định cụ thể hơn loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần, gồm: ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

          Việc điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định của ô tô đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải tại Thông tư 16 là giải pháp tháo gỡ khó khăn của Bộ GTVT đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho hoạt động vận tải nói chung và các đơn vị nói riêng.

          Thay đổi, bổ sung này không những giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân mà còn giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, hạn chế rủi ro lây nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện lẫn đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm.

          Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lý do kéo dài thời hạn đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ là chủ xe cơ giới đã quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định nên chất lượng phương tiện tăng lên.

          Thống kê trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm xe cơ giới cho thấy, từ năm 2019, tỷ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm kiểm định lần 1 không đạt là 6,3%, năm 2020 giảm xuống 5,9%. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống. Bên cạnh đó, việc tăng thời hạn đăng kiểm cũng tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô đến 9 chỗ.

Bảng chu kỳ kiểm định mới của ô tô:

TT

Loại phương tiện

Chu kỳ (tháng)

Chu

kỳ đầu

Chu kỳ định kỳ

1. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải

1.1

Sản xuất đến 05 năm

24

12

1.2

Sản xuất trên 05 năm

 

06

1.3

Có cải tạo

12

06

2. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 09 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

 

03

 

* Ghi chú: số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.

a) Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 02 năm, tính từ năm sản xuất.

b) Xe cơ giới có cải tạo là xe cơ giới thực hiện cải tạo chuyển đổi công năng hoặc thay đổi một trong các hệ thống: lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ).

                                                                           Phan Khắc Điền - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới

Cải cách hành chính
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang