Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong tình hình mới
Lượt xem: 60

Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy công nghệ sinh học, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hiện đại hóa đất nước. Dưới đây là bản tóm tắt nội dung chính của Nghị quyết:

Mục tiêu tổng quát

Phát triển công nghệ sinh học trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân.

Ứng dụng công nghệ sinh học vào các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, công nghiệp và môi trường, nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị kinh tế cao và bền vững.

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

1. Nâng cao nhận thức và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về vai trò, ý nghĩa của công nghệ sinh học; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.

2. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và công nhân lành nghề trong lĩnh vực công nghệ sinh học; thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao từ trong và ngoài nước.

3. Đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: Xây dựng, nâng cấp các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu và các cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học.

4. Tăng cường hợp tác quốc tế: Mở rộng hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế để học hỏi, chuyển giao công nghệ tiên tiến; tham gia tích cực vào các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học quốc tế.

5. Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng: Tập trung nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, y tế, công nghiệp, bảo vệ môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa sản phẩm công nghệ sinh học.

Nghị quyết 36-NQ/TW đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Việc thực hiện Nghị quyết đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội, nhằm tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực công nghệ sinh học, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

image
image
image
image
image

image

  

 


Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang