QUY ĐỊNH VỀ TRƯỜNG HỌP THAY ĐỔI NGUYÊN GIÁ TÀI SẢN KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Ngày
31 tháng 10 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74/2024/TT-BTC
quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ.
Theo đó, tại Điều 7 Thông tư 74/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính quy
định về các trường hợp thay đổi (điều chỉnh) nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, bao gồm:
1. Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê theo quyết định của cơ quan, người có thẩm
quyền.
2. Thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê
duyệt (bao gồm cả trường hợp dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng
tài sản khác nhưng trong dự án có nội dung đầu tư vào tài sản kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ hiện có và trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư nâng cấp, cải
tạo, mở rộng tài sản không phải là cơ quan quản lý tài sản).
3. Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ (trong trường hợp giá trị bộ phận tài sản tháo dỡ đang
được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ để
thay thế khi bảo trì công trình.
4. Lắp đặt thêm một hay một số bộ phận tài sản kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, trừ trường hợp lắp đặt để thay thế khi bảo trì
công trình.
5. Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị mất
một phần hoặc hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự cố bất khả kháng hoặc những
tác động đột xuất khác, trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy
định của pháp luật về bảo trì đường bộ hoặc được khôi phục lại thông qua bảo
hiểm, bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng
12 năm 2024 và được áp dụng từ năm tài chính 2024. Thông tư này thay thế Thông
tư số 35/2022/TT-BTC ngày 16 tháng 6 năm
2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản cố định.
Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật dẫn chiếu
tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy định
tương ứng tại văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.