Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số Xanh (PGI) tỉnh Bình Thuận năm 2024
30/07/2024
Lượt xem: 48
Nhận thức rõ tầm quan trọng của cải cách hành
chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy tổ chức cơ quan đơn vị; nhằm
góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI và Chỉ số PGI của tỉnh năm 2024, Thanh
tra Sở đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như:
Về
công tác thanh tra hành chính: Thực hiện nghiêm kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã
được cấp thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phát hiện, kiến nghị xử lý những những
sai phạm, yếu kém để khắc phục, hoàn thiện cơ chế quản lý, chính sách pháp luật
và chấn chỉnh, giúp đỡ hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện
đúng các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh
doanh phát triển đúng hướng.
Về
công tác thanh tra chuyên ngành: Tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động
của các đơn vị kinh doanh vận tải. Trong đó chú trọng việc kết hợp thanh tra,
kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra nhằm hạn
chế tối đa việc chồng chéo, trùng lắp về thời gian, đối tượng thanh tra, kiểm
tra; hoạt động kiểm tra phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao và thực hiện đúng quy trình kiểm tra xử lý vi phạm hành chính. Việc xử phạt vi phạm hành chính phải tuân
thủ pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính; khi tiến hành kiểm tra phải có căn
cứ, bảo đảm khách quan, công bằng và đúng quy định pháp luật; nghiêm cấm
việc lợi dụng chức năng kiểm tra tùy tiện đến đơn vị kiểm tra đối với nội dung
kiểm tra không có trong kế hoạch kiểm tra hoặc không có quyết định kiểm tra;
Xử
lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp có dấu hiệu nhũng nhiễu, gây
khó khăn phiền hà đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra.
(Thanh tra Sở thực hiện thanh tra chuyên ngành theo Kế hoạch thanh tra được
cấp thẩm quyền phê duyệt)