Ô tô tải lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin theo quy định tại Thông Tư 43/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023
28/05/2024
Lượt xem: 862
Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT ô tô tải lắp đặt thêm mui gió trên
nóc cabin không được coi là cải tạo xe cơ giới nhưng mui gió lắp thêm phải đảm bảo
không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, mới được đăng kiểm.
Phần
lớn chủ xe ô tô tải lựa chọn lắp đặt mui gió trên nóc cabin xe. Bên cạnh tính
thẩm mỹ giúp tăng tính khí động học, che lấp đi khoảng trống trên nóc cabin,
giúp xe khỏe khoắn, đẹp hơn khi nhìn từ phía trước và bên hông thì việc lắp mui
gió còn mang nhiều lợi ích khi xe di chuyển trên đường. Giúp xe gia tốc dễ dàng
hơn, làm tăng tốc độ di chuyển của xe khi ở cùng một mức ga, nhờ đó giúp tiết
kiệm nhiên liệu.
Ngoài
ra, mui gió còn có tác dụng bảo vệ phần nóc cabin cũng như hạn chế lượng nhiệt
hấp thụ vào bên trong khoang lái, giúp điều hòa trong xe hoạt động ít hơn, qua
đó, cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Thực
tế không ít chủ xe lắp mui gió trên nóc cabin ô tô tải không tìm hiểu kỹ quy
định, dẫn đến bị từ chối kiểm định và phải quay về khắc phục sau khi được đăng
kiểm viên giải đáp, hướng dẫn.
Theo
Thông tư 43/2023, mui gió lắp đặt thêm trên nóc cabin ô tô tải không được làm
tăng kích thước bao ngoài của xe, tức là mui gió khi lắp đặt lên xe phải có
chiều ngang nhỏ hơn hoặc bằng chiều ngang của xe. Chiều cao khi lắp vào cabin
thấp hơn hoặc bằng, không được cao hơn thùng xe.
Nếu không đáp ứng
được tiêu chí trên, khi đi đăng kiểm sẽ bị từ chối kiểm định, chủ xe buộc phải
tháo bỏ hoặc thay thế mui gió khác phù hợp mới được kiểm định.
Phan Khắc Điền - TTĐK