Quá trình hình thành và phát triển của Sở GTVT Bình Thuận
Lượt xem: 32

Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận tiền thân là Ty giao thông vận tải tỉnh Thuận Hải, được Khu ủy Nam Trung Bộ thành lập và giao nhiệm vụ theo Quyết định số: 196 /TC-CB ngày 25/12/1975.

 Từ tháng 12/1975 đến tháng 12/1981, Ty GTVT Thuận Hải thực hiện nhiệm vụ khôi phục các hoạt động GTVT ở địa phương sau chiến tranh chống Mỹ; tham gia cải tạo tư bản, tư doanh về hoạt động GTVT ở địa phương; đồng thời thực hiện chức năng quản lý, xây dựng và phát triển GTVT. Do đường sá, cầu cống trước kia của chế độ Mỹ, Ngụy để lại chủ yếu phục vụ cho mục đích quân sự, bị chiến tranh tàn phá, hư hỏng và xuống cấp nặng. Mặt khác, thời kỳ này kinh tế - xã hội phát triển chậm, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển giao thông vận tải thấp. Vì vậy, công trình giao thông được đầu tư làm mới hoặc nâng cấp ít. Những công trình làm mới hoặc nâng cấp chủ yếu là đường cấp phối sỏi đỏ, có một số được láng nhựa. Về vận tải, phương tiện được đầu tư mới không đáng kể, hầu hết là các loại phương tiện cơ giới đường bộ còn lại sau chiến tranh đã cũ hoặc được sửa chữa, độ lại để sử dụng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Nhiều doanh nghiệp vận tải được tổ chức theo mô hình Xí nghiệp công tư hợp doanh. Nhìn chung, GTVT của tỉnh Thuận Hải giai đoạn này gặp nhiều khó khăn, đường sá hư hỏng, xuống cấp; phương tiện giao thông cũ kỹ, lạc hậu.

 Theo quy định của Hội đồng Chính phủ, từ tháng 01/1982 Ty GTVT Thuận Hải được đổi tên thành Sở GTVT Thuận Hải. Giai đoạn này do ảnh hưởng của nền kinh tế bao cấp, nhìn chung kinh tế - xã hội chậm phát triển và ngành GTVT Thuận Hải cũng nằm trong bối cảnh chung đó. Nguồn vốn đầu tư của toàn xã hội dành cho xây dựng và phát triển GTVT hết sức khiêm tốn, chủ yếu là để duy tu, sửa chữa, đảm bảo giao thông. Về vận tải: phương tiện đầu tư mới còn ít, chủ yêú vẫn là những phương tiện cũ kỹ, lạc hậu của các giai đoạn trước để lại. Việc cải tạo GTVT vẫn tiếp tục được thực hiện. Giai đoạn này các doanh nghiệp giao thông vận tải thuộc tỉnh chuyển thành các doanh nghiệp Nhà nước; ở các Huyện, Thị xã thuộc tỉnh thành lập Công ty vận tải ô tô cấp huyện, nhưng mô hình này đã nhanh chóng tỏ ra không phù hợp, hoạt động kém hiệu qủa.

 Từ tháng 01/1987 cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới đất nước mà trước hết là đổi mới về kinh tế; trong đó chuyển nền kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp trước đây sang nền kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Do đổi mới cơ chế quản lý phù hợp, năng lực và sức sản xuất được bung ra, đã làm cho kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng; trong đó có sự phát triển của ngành GTVT ở địa phương. Tổng mức đầu tư của xã hội dành cho phát triển GTVT tăng nhanh, năm sau cao hơn năm trước. Các thành phần kinh tế đã tích cực tham gia hoạt động trong lĩnh vực GTVT. Nguồn lực đầu tư dành cho xây dựng và phát triển giao thông được các cấp, các ngành ở điạ phương ngày càng quan tâm nhiều hơn. Nhiều tuyến đường mới trong tỉnh được đầu tư làm mới hoặc nâng cấp. Về vận tải, phương tiện mới được đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là ô tô vận tải hành khách và hàng hóa. Xuất hiện nhiều thành phần kinh tế ở địa phương tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

 Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa VIII về phân vạch địa giới hành chính tỉnh Thuận Hải để thành lập 02 tỉnh mới là Bình Thuận và Ninh Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Thuận Hải đã có Quyết định số: 680 QĐ/UB-TH ngày 11/3/1992 V/v thành lập Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận; hiệu lực thực hiện quyết định kể từ ngày 01/4/1992. Hơn 15 năm qua, GTVT tiếp tục được các cấp, các ngành và toàn xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn. Các nguồn vốn được sử dụng cho đầu tư xây dựng và phát triển GTVT tại địa phương ngày càng đa dạng và phong phú hơn như: vốn ngân sách Nhà nước đầu tư; các nguồn vốn chương trình, mục tiêu của Trung ương; vốn đầu tư cho phát triển của các tổ chức Quốc tế; vốn đầu tư của các thành phần kinh tế trong nước tham gia hoạt động kinh doanh về GTVT; vốn huy động sức dân tham gia phát triển giao thông nông thôn, miền núi…Nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư làm mới hoặc mở rộng, nâng cấp theo hướng kiên cố, hiện đại. Về vận tải: Các phương tiện mới tiếp tục được đầu tư thêm, chủng loại phong phú, đa dạng, chất lượng tốt hơn; nhiều phương thức vận tải mới được đưa vào hoạt động trên địa bàn như: xe ô tô chở khách chất lượng cao tuyến liên tỉnh, hoạt động xe buýt ở thành phố Phan Thiết và các vùng lân cận, hoạt động của tàu khách du lịch tuyến đường sắt Phan Thiết – thành phố Hồ Chí Minh…đã đáp ứng được nhu cầu xây dựng và phát triển trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hoá ở địa phương trong thời kỳ hội nhập của kinh tế Việt Nam với nền kinh tế thế giới.

 Từ 4/1992 đến nay Sở GTVT Bình Thuận đã thực hiện và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, xây dựng và phát triển Giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng ở điạ phương.

 Với kết quả và thành tích hoạt động như trên, đặc biệt từ năm 1998 đến nay, tập thể Sở GTVT và nhiều cá nhân đã được Nhà nước các cấp khen thưởng:

 -Về tập thể: Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Sở GTVT Bình Thuận năm 2004; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tặng cờ thi đua xuất sắc cho Sở GTVT năm 2007 về thành tích dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước; nhiều năm liền Sở GTVT được Bộ GTVT tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ.

 -Về cá nhân:

Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho bà Châu Thị Lê, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận năm 2007 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2002 đến 2006; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho bà Châu Thị Lê, Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận năm 2003 vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác từ 2001 đến 2003; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Lê Anh Châu, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận năm 2007 vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức của Sở GTVT được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng khen về thành tích công tác đột xuất và công tác hàng năm./.

VP Sở
Tin khác
Cải cách hành chính
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang