THÔNG BÁO Tổ chức lại hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19
Lượt xem: 993

Thực hiện các văn bản:

- Công văn số 6973/BGTVT-VT ngày 18/7/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969/TTg-VX; Thông báo số 255/TB-BGTVT ngày 19/7/2021 của Bộ Giao thông vận tải về Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến ngày 18/7/2021 về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vận tải hàng hóa;

- Công văn số 2596/UBND-KGVXNV ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn thị xã La Gi từ 00 giờ ngày 15/7/2021 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; Công văn số 2638/UBND-KGVXNV ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Thông báo số 161/TB-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 18/7/2021.

Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thông báo:

A. VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐƯỜNG BỘ:

I. Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa nội tỉnh:

1. Các phương tiện vận tải hàng hóa trong phạm vi địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh; từ các huyện, thành phố đến các địa phương khác trong tỉnh và ngược lại tiếp tục thực hiện theo Thông báo số 2048/TB-SGTVT ngày 13/7/2021 của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận về Tổ chức lại hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

2. Các phương tiện vận tải hàng hóa trong nội thị thị xã La Gi; từ các huyện, thành phố trong tỉnh đến thị xã La Gi và ngược lại tiếp tục thực hiện theo Thông báo số 2088/TB-SGTVT ngày 16/7/2021 của Sở Giao thông vận tải về việc Điều chỉnh lại hoạt động vận tải trên địa bàn thị xã La Gi – tỉnh Bình Thuận trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

II. Đối với phương tiện từ Bình Thuận vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh, thành phố khác và quay trở về Bình Thuận:

1. Các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa và các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện 

vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh nội bộ (sau đây gọi chung là đơn vị vận tải hàng hóa) phải đáp ứng các yêu cầu sau:

1.1. Phương tiện phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định tại Công văn số 898/BYT-MT ngày 07/02/2021 của Bộ Y tế.

1.2. Lái xe, phụ xe, người bốc xếp đi theo xe phải trang bị điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm: NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; phải khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi đikhi quay về theo yêu cầu tại Công văn số 4351/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế.

1.3. Đơn vị vận tải hàng hóa phải bố trí khu vực lưu trú riêng biệt cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe của đơn vị tại địa phương nơi đơn vị đóng chân. Tuyệt đối không để lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe trở về gia đình, khu dân cư nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người thân và cộng đồng dân cư.

1.4. Đơn vị vận tải phải cập nhật thường xuyên, liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 tại địa chỉ http://antoancovid.vn; thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện và lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình; đồng thời hướng dẫn, yêu cầu lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu sau:

- Thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế ”Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”; bảo đảm thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ buồng lái và đeo khẩu trang trong suốt hành trình. Trên xe phải trang bị dung dịch sát khuẩn và thường xuyên sát khuẩn tay.

- Ghi chép nhật ký hành trình vận chuyển, gồm: thời gian xuất phát; thời gian và địa điểm trả/nhận hàng; thời gian và các điểm dừng, đỗ trên hành trình; thời gian và địa điểm lưu trú; thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương nơi đi/đến.

- Chấp hành sự kiểm tra, xuất trình Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có hiệu lực trong vòng 72 giờ), nhật ký hành trình vận chuyển và cung cấp các thông tin liên quan cho các chốt kiểm soát, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nơi trả/nhận hàng và nơi lưu trú.

- Bật và duy trì hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình (nếu có). Trên hành trình chỉ được dừng nghỉ các điểm dừng, đỗ trên tuyến Quốc lộ 1A đã được công bố tại Công văn số 2355/UBND-KGVXNV ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận, không được dừng để nhận thêm hàng, trả hàng, đón, trả người tại các vùng có dịch.

 2. Đơn vị vận tải hàng hóa có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh, thành phố khác phải lập Phương án vận chuyển hàng hóa có đầy đủ các nội dung: danh sách phương tiện vận tải (loại xe, biển số và trọng tải); ngày giờ phương tiện hoạt động, hành trình, dự kiến điểm dừng nghỉ, các điểm/khu vực xếp dỡ hàng hóa; danh sách lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe (ghi đầy đủ họ và 

tên, địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại liên lạc, thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng, các nội dung khác liên quan...) và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện việc vận chuyển. Cụ thể như sau:

2.1. Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa đăng ký với Sở Giao thông vận tải Bình Thuận (gửi qua Email/Zalo của Sở) để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục trước khi vận chuyển.

2.2. Các đơn vị, doanh nghiệp có phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nội bộ (không đăng ký kinh doanh vận tải); hộ gia đình (có phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải hoặc không đăng ký kinh doanh vận tải) đăng ký với chính quyền địa phương để quản lý, theo dõi giám sát. UBND cấp huyện có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện việc tiếp nhận đăng ký trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn tại Thông báo này.

2.3. Phương tiện vận chuyển các mặt hàng thiết yếu lưu thông trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký tại trang web: luongxanh.drvn.gov.vn (đã được Sở GTVT Bình Thuận hướng dẫn tại Công văn số 2118/SGTVT-QLVT ngày 20/7/2021) để được xem xét cấp Thẻ nhận diện phương tiện đi theo “luồng xanh”. Khi được cấp Thẻ nhận diện phương tiện đi theo “luồng xanh”, phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ được đi theo lộ trình cho phép.

III. Đối với phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác vận chuyển hàng hóa đến Bình Thuận và ngược lại:

1. Trước khi vận chuyển hàng hóa đến Bình Thuận, đơn vị vận tải đăng ký Phương án vận chuyển với Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị đóng chân.

2. Lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe phải chấp hành sự kiểm tra, xuất trình Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có hiệu lực trong vòng 72 giờ), nhật ký hành trình vận chuyển và cung cấp các thông tin liên quan cho các chốt kiểm soát, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nơi trả/nhận hàng và nơi lưu trú.

3. Phương tiện của các tỉnh, thành phố khác khi vận chuyển hàng hóa đến Bình Thuận và ngược lại chỉ được đi theo lộ trình đã đăng ký.

4. Đơn vị vận tải phải bố trí khu vực lưu trú riêng biệt cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe tại nơi trả, nhận hàng. Nếu không bố trí được khu vực lưu trú riêng biệt thì lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe phải nghỉ trên xe, hạn chế đi lại và tiếp xúc với người xung quanh. Sau khi trả, nhận hàng, phương tiện nhanh chóng rời khỏi địa bàn tỉnh.

IV. Đối với phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác vận chuyển hàng hóa đi qua tỉnh Bình Thuận:

1. Đơn vị kinh doanh vận tải từ các tỉnh, thành phố khác vận chuyển hàng hóa đi qua Bình Thuận phải quản lý chặt chẽ và hướng dẫn, yêu cầu lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.

2. Lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe phải chấp hành sự kiểm tra, xuất trình Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (có hiệu lực 

trong vòng 72 giờ), nhật ký hành trình vận chuyển và cung cấp các thông tin liên quan cho các chốt kiểm soát khi đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

3. Trên hành trình khi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận không được dừng, đỗ để nhận thêm hàng hoặc trả hàng, đón, trả người và không dừng để ăn uống dọc đường (mua thức ăn mang theo). Trường hợp cần tiếp thêm nhiên liệu hoặc giải quyết các nhu cầu cá nhân, phương tiện chỉ được vào các điểm dừng, đỗ trên tuyến Quốc lộ 1A đã được công bố tại Công văn số 2355/UBND-KGVXNV ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận và phải thực hiện đúng các yêu cầu, hướng dẫn của các lực lượng chức năng tại các điểm dừng, đỗ.

B. VẬN TẢI HÀNG HÓA ĐƯỜNG THỦY

Các tàu vận tải hàng hóa trên tuyến Phan Thiết – Phú Quý và tàu vận tải hàng hóa từ các địa phương khác ngoài tỉnh đến nhận, trả hàng tại Cảng vận tải Phan Thiết hoặc Cảng Phú Quý hoạt động bình thường nhưng phải bảo đảm các yêu cầu sau:

1. Các tàu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Phan Thiết – Phú Quý phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thuyền viên, chủ hàng đi theo tàu (nếu có) phải xuất trình Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (có hiệu lực trong vòng 72 giờ) trước khi tàu xuất bến từ Phan Thiết đi Phú Quý. Nghiêm cấm vận chuyển hành khách trên tàu vận tải hàng hóa.

2. Đối với các tàu vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác khi đến nhận, trả hàng tại Cảng vận tải Phan Thiết và Cảng Phú Quý phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Trước khi tàu đến cảng, Thuyền trưởng phải liên lạc và cung cấp đầy đủ thông tin cho Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và neo tàu tại khu vực chỉ định của Cảng vụ. Khi được phép cập cảng, thuyền viên, chủ hàng đi theo tàu (nếu có) phải xuất trình Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (có hiệu lực trong vòng 72 giờ) cho các lực lượng chức năng tại Cảng. Trường hợp không có Giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có Giấy xét nghiệm nhưng đã quá thời hạn 72 giờ thì tàu không được trả, nhận hàng; đồng thời thuyền viên và chủ hàng phải liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định. Trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, thuyền viên và chủ hàng không được rời tàu và hạn chế tiếp xúc với người khác.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các đơn vị vận tải và lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe:

- Thực hiện đầy đủ các nội dung các quy định, hướng dẫn nêu trong Thông báo này.

- Đơn vị vận tải phải làm Bản cam kết (theo mẫu kèm theo) và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm các quy định về phòng, chống dịch do lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe của đơn vị mình gây ra.

- Lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo, cung cấp thông tin không trung thực hoặc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch hoặc làm lây lan dịch bệnh.

2. Đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe; phun khử khuẩn phương tiện theo đề nghị của các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh.

3. Đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở GTVT Bình Thuận. Thông báo, trao đổi thông tin, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ Bình Thuận đến/đi qua địa phương.

4. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Phổ biến Thông báo này đến các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý và yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo yêu cầu.

- Kịp thời có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã và các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn để bảo đảm thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

- Kịp thời phản ánh, trao đổi với Sở Giao thông vận tải để hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Rà soát các vị trí trên địa bàn có mặt bằng thuận lợi, thành lập các bãi tập kết hàng hóa tập trung, có khu vực lưu trú cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe (có thu phí) để thuận tiện trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch.

5. Đề nghị các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tăng cường kiểm tra, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đủ điều kiện hoạt động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

6. Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái:

- Có trách nhiệm chuyển Thông báo này đến các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức nhanh nhất.

- Hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện đăng ký Phương án vận tải hàng hóa theo mẫu quy định và xem xét, giải quyết các thủ tục (kể cả thủ tục cấp Thẻ nhận diện theo “luồng xanh”) trong vòng 06 giờ kể từ khi nhận được đề nghị của đơn vị vận tải.

- Phối hợp, đề nghị các phòng nghiệp vụ Sở Giao thông vận tải các địa phương có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện từ Bình Thuận đến trả/nhận hàng tại địa phương.

- Thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của các phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh thông qua thiết bị giám sát hành trình; kịp thời chấn chỉnh, tham mưu xử lý các đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện vi phạm.

- Phối hợp với Thanh tra Sở triển khai cho các đơn vị vận tải  ký Bản cam kết không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải và theo dõi quá trình thực hiện.

- Tổng hợp danh sách Phương án vận tải hàng hóa, bản cam kết của các đơn vị vận tải gửi các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 liên ngành của tỉnh và của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để theo dõi, kiểm soát theo quy định.

7. Thanh tra Sở Giao thông vận tải:

- Chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái triển khai cho các đơn vị vận tải  ký Bản cam kết không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải và theo dõi quá trình thực hiện.

- Phân công lực lượng Thanh tra giao thông tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên tuyến Quốc lộ 1A theo Quyết định của UBND tỉnh.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị vận tải và phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn tỉnh vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

* Địa chỉ Website, Email, Zalo, số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận:

- Website Sở GTVT Bình Thuận: http://sogtvt.binhthuan.gov.vn

- Email: Vantaibinhthuan@sgtvt.binhthuan.gov.vn

- Zalo: vantaihanghoa binhthuan

- Số điện thoại đường dây nóng:

+ Ông Lê Bảy - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái - Sở GTVT Bình Thuận: 0913.680.916;

+ Ông Nguyễn Thanh Long – Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Thuận: 0983.070879.

Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan biết, thực hiện./.

* Đính kèm mẫu Phương án vận chuyển và mẫu Bản cam kết.    2126.signed.pdf

Tin khác
1 2 3 
Cải cách hành chính
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang