THÔNG BÁO Về việc hướng dẫn cấp, quản lý, kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "Luồng xanh"
Lượt xem: 631

Thực hiện:

- Công văn số 7630/BGTVT-VT ngày 27/7/2021; Công văn số 7833/BGTVT-VT ngày 01/8/2021 và Thông báo số 279/TB-SGTVT ngày 03/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải;

- Các Công văn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Công văn số 4977/TCĐBVN-VT ngày 18/7/2021; Công văn số 5147/TCĐBVN-VT ngày 22/7/2021; Công văn số 5222/TCĐBVN-VT ngày 25/7/2021; Công văn số 5223/TCĐBVN-VT ngày 25/7/2021; Công văn số 5418/TCĐBVN-VT ngày 01/8/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Giấy nhận diện phương tiện, mã QRCode cấp cho xe vận chuyển hàng hóa đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thông báo về việc hướng dẫn cấp, quản lý, kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "Luồng xanh" như sau:

1. Về "Luồng xanh" vận tải:

"Luồng xanh" vận tải là tuyến đường lưu thông (đi, đến hoặc đi qua) kết nối giữa các khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với các khu vực khác, trên đó ưu tiên cho các phương tiện đã được cấp phép hoạt động, đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh  Covid-19.

"Luồng xanh" vận tải bao gồm "Luồng xanh" vận tải quốc gia và "Luồng xanh" vận tải nội tỉnh.

2. Về Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "Luồng xanh":

Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "Luồng xanh" do Sở Giao thông vận tải cấp cho các phương tiện vận tải của các đơn vị vận tải thuộc địa phương mình sau khi đơn vị vận tải khai báo các thông tin liên quan đến hoạt động vận tải của phương tiện, lái xe trên các "Luồng xanh" đã đăng ký.

3. Phương tiện được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode để vận chuyển hàng hóa theo "Luồng xanh":

               3.1. Phương tiện được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode vận chuyển hàng hóa theo "Luồng xanh" là: ô tô tải, xe đầu kéo, xe công ten nơ và các loại xe chuyên dụng vận chuyển hàng hóa từ các khu vực khác đi, đến hoặc đi qua khu vực đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ngược lại.

3.2. Hàng hóa vận chuyển theo "Luồng xanh" là các mặt hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) theo Công văn số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ.

3.3. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, phương tiện vận chuyển hàng hóa trong tỉnh đến các tỉnh, thành phố khác nhưng không đến, không đi qua khu vực đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg thì không thuộc đối tượng phải đăng ký và cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode.

4. Điều kiện để được cấp; thủ tục đăng ký và cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode vận chuyển hàng hóa theo "Luồng xanh":

4.1. Điều kiện để phương tiện được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện:

a) Phương tiện vận chuyển hàng hóa theo "Luồng xanh" nêu tại mục 3.1 trên đây phải còn hạn kiểm định, đang trong tình trạng hoạt động tốt và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật về phương tiện vận tải hàng hóa.

b) Lái xe, phụ xe, người bốc xếp hoặc giao nhận hàng hóa đi theo xe (nếu có) phải có Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, có hiệu lực trong vòng 72 giờ).

 4.2. Thủ tục đăng ký:

a) Các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện vận tải hàng hóa (sau đây gọi chung là đơn vị vận tải) đáp ứng các điều kiện nêu trên có nhu cầu cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode để được ưu tiên hoạt động trên  "Luồng xanh" phải đăng ký, khai báo đầy đủ, trung thực các thông tin bắt buộc  trên phần mềm tại địa chỉ: www.luongxanh.drvn.gov.vn.

(Quy trình đăng ký thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục 2 kèm theo Thông báo này)

b) Cơ quan tiếp nhận đăng ký và cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận hoặc Sở Giao thông vận tải nơi đến (nơi phương tiện trả hàng).

Thời gian giải quyết thủ tục cấp Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode vận chuyển hàng hóa của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận chậm nhất là 06 giờ, kể từ lúc nhận đầy đủ thông tin đăng ký theo quy định.

5. In và dán Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode:

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và được Sở Giao thông vận tải duyệt (qua Email), đơn vị vận tải tự in và đóng dấu treo của đơn vị lên Giấy (thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode (giấy trắng khổ A5) dán lên kính chắn gió phía trước xe và in lên giấy (giấy trắng khổ A4) để dán lên lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh (lưu ý: đơn vị vận tải phải thực hiện quét thử mã QRCode để kiểm tra tính chính xác của các thông tin trước khi dán Giấy (thẻ) nhận diện phương tiện lên xe).

Phương tiện vận chuyển hàng hóa được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode phải đi đúng lộ trình "Luồng xanh" đã đăng ký.

6. Tổ chức thực hiện:

6.1. Trách nhiệm của đơn vị vận tải:

a) Đơn vị vận tải có phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa có nhu cầu cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode phải thực hiện việc đăng ký theo đúng hướng dẫn tại Thông báo này.

b) Yêu cầu lái xe, phụ xe, người bốc xếp hoặc giao nhận hàng hóa đi theo xe (nếu có) thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung nêu tại mục 6.2 dưới đây.

c) Phải cập nhật thường xuyên, liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 tại địa chỉ http://antoancovid.vn; thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện và lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.

d) Phải bố trí khu vực lưu trú riêng biệt cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp hoặc giao nhận hàng hóa đi theo xe (nếu có) tại nơi trả hàng và khi quay về. Tuyệt đối không để lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe trở về gia đình, khu dân cư nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người thân và cộng đồng dân cư.

đ) Cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu: khai báo không trung thực, gian dối để được cấp Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode; vận chuyển không đúng loại hàng hóa, không đúng lộ trình được cấp phép lưu thông; không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, để lái xe, phụ xe, người bốc xếp hoặc giao nhận hàng hóa đi theo xe làm lây lan dịch bệnh trong quá trình vận chuyển.

e) Trường hợp các phương tiện đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode nhưng có nhu cầu thay đổi lái xe hoặc thay đổi hành trình xe hoạt động thì phải đăng ký lại trên hệ thống phần mềm để được cấp mới Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode.

6.2. Trách nhiệm của lái xe, phụ xe, người bốc xếp hoặc giao nhận hàng hóa đi theo xe (nếu có):

a) Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi đikhi quay về theo yêu cầu của Bộ Y tế; đảm bảo Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ.

b) Khi lưu thông phải mang theo đầy đủ các giấy tờ liên quan; đi theo đúng lộ trình cho phép và chấp hành sự kiểm tra của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và lực lượng chức năng trên đường. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; bảo đảm thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ buồng lái và đeo khẩu trang trong suốt hành trình. Trên xe phải trang bị dung dịch sát khuẩn và thường xuyên sát khuẩn tay.

c) Khai báo y tế và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi nhận, trả hàng và trong suốt hành trình. Trường hợp thời gian đến điểm cuối hành trình vượt quá 72 giờ kể từ thời điểm được cấp Giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lái xe, phụ xe, người giao nhận hàng hóa theo xe phải liên hệ với các chốt kiểm soát trên hành trình hoặc tại các điểm tập kết phương tiện nơi trả, nhận hàng để được xét nghiệm theo đúng quy định tại Công văn số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế.

d) Ghi chép nhật ký hành trình vận chuyển, gồm: thời gian xuất phát; thời gian và địa điểm trả/nhận hàng; thời gian và các điểm dừng, đỗ trên hành trình; thời gian và địa điểm lưu trú; thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương nơi đi/đến.

đ) Bật và duy trì hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình và camera hành trình (nếu có). Trên hành trình chỉ được dừng nghỉ các điểm dừng, đỗ tại các địa điểm đã được các địa phương công bố.

e) Khi quay về tỉnh phải ở tại khu vực lưu trú riêng biệt do đơn vị vận tải bố trí, không được về gia đình, khu dân cư nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người thân và cộng đồng dân cư.

6. 3. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố:

a) Phổ biến Thông báo này đến các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình có phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý và hướng dẫn thực hiện. Kịp thời phản ánh, trao đổi với Sở Giao thông vận tải để hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

b) Rà soát các vị trí trên địa bàn có mặt bằng thuận lợi, thành lập các bãi tập kết hàng hóa tập trung; bố trí khu vực lưu trú riêng biệt cho lái xe, phụ xe, người bốc xếp theo xe để thuận tiện trong việc kiểm soát và phòng, chống dịch.

c) Chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của các phương tiện vận tải hàng hóa tại các đầu mối, điểm trung chuyển, bãi tập kết hàng hóa; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

6.4. Đề nghị Công an tỉnh:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Công an tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên kiểm tra trước đối với các phương tiện đã được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "Luồng xanh". Tùy theo tình hình thực tế tại các chốt để có giải pháp kiểm soát phù hợp nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, giảm ùn tắc giao thông tại các chốt và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Việc kiểm tra được thực hiện bằng thiết bị điện tử hoặc sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QRCode trên Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện dán trên kính xe.

Trường hợp phương tiện không có Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode hoặc có Giấy nhận diện nhưng đã hết thời hạn thì phải kiểm tra chặt chẽ việc khai báo y tế và Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, phụ xe, người giao nhận hàng hóa theo xe theo Công văn số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ.

b) Chủ trì, phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông thực hiện công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

6. 5. Phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái:

a) Tiếp nhận và cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode cho đơn vị vận tải theo đúng các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Thông báo này. Khi thực hiện cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "luồng xanh" cho các phương tiện vận tải hàng hóa phải kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định.

b) Thực hiện công tác giám sát và hậu kiểm đối với các phương tiện được cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode đi theo "luồng xanh"; kiểm tra lộ trình hoạt động của phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, phối hợp với Thanh tra Sở xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm.

c) Tham mưu văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải, chủ phương tiện có xe vi phạm; nếu tiếp tục vi phạm thì ngoài xử lý vi phạm hành chính theo quy định còn áp dụng biện pháp thu hồi Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode, không gia hạn hoặc từ chối cấp Giấy (Thẻ) nhận diện phương tiện có mã QRCode.

6.6. Thanh tra Sở Giao thông vận tải:

a) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các đơn vị vận tải trong quá trình thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, hoạt động của các phương tiện vận tải hàng hóa tại các đầu mối xếp hàng, bến xe, cảng...theo chỉ đạo tại Công văn số 593/TTr-PCN ngày 26/7/2021 của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVI-19 và các phương tiện đi không đúng "Luồng xanh" đã đăng ký và được cấp phép.

b) Phối hợp với Cảnh sát giao thông và Công an cấp huyện thực hiện công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo này thay cho Công văn số 2118/SGTVT-QLVT ngày 20/7/2021 của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận về việc hướng dẫn đơn vị vận tải đề nghị cấp Thẻ nhận diện phương tiện nhằm tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho các phương tiện của các đơn vị vận tải.

Sở Giao thông vận tải Bình Thuận thông báo để các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan biết, triển khai thực hiện./.

* Đính kèm:

- Phụ lục 1: Lộ trình vận chuyển hàng hóa đi theo "Luồng xanh" và vị trí các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên các "Luồng xanh" đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận;

- Phụ lục 2: Quy trình đăng ký cấp Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đi theo "Luồng xanh".    2359.signed.pdf

Tin khác
1 2 3 4 
Cải cách hành chính
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang